tag:blogger.com,1999:blog-25534121107340953532024-03-13T20:03:16.623-07:00 ICT 2020 Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/00082256862391380796noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-2553412110734095353.post-52210458059590340442015-04-26T23:01:00.001-07:002015-04-26T23:02:11.185-07:00นโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT2020) <b>นโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT2020)</b>
<br />
จากการประเมินการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทยตาม
กรอบของนโยบายและแผนแม่บทที่ได้มีมาก่อนหน้านี้
รวมถึงการศึกษาสถานภาพการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในมิติต่างๆ ณ
ปัจจุบันและการศึกษาบริบทและแนวโน้มที่คาดว่าจะเกิดในช่วงระยะเวลา 10
ปีจนถึงปัจจุบัน พ.ศ. 2563 นำมาสู่การกำหนดวิสัยทัศน์
เป้าหมายและยุทธศาสตร์การพัฒนา ดังนี้<br />
วิสัยทัศน์<br />
“ ICT เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญในการนำพาคนไทยสู่ความรู้และปัญญา เศรษฐกิจของไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน สังคมไทยสู่ความเสมอภาค ”<br />
สรุปได้ว่า ประเทศไทยในปี พ.ศ.2563 จะมีการพัฒนาอย่างฉลาด
การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมจะอยู่บนพื้นฐานของความรู้และปัญญา
โดยให้โอกาสแก่ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาอย่างเสมอภาคนำไปสู่
การเติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน (Smart Thailand 2020)<br />
เป้าหมายหลัก<br />
1.มีโครงสร้างพื้นฐาน ICTความเร็วสูง (Broadband) ที่กระจายอย่างทั่วถึง
ประชาชนสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน
เสมือนการเข้าถึงบริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานทั่วไป<br />
2.มีทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพ
ในปริมาณที่เพียงพอต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศสู่เศรษฐกิจฐานบริการและ
ฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพกล่าวคือ ประชาชนมีความรอบรู้
เข้าถึง สามารถพัฒนาและใช้ประโยชน์จากสารสนเทศได้อย่างรู้เท่าทัน
เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ การทำงาน และการดำรงชีวิตประจำวันและบุคลากร
ICT มีความรู้ ความสามารถและทักษะในระดับสากล<br />
3.เพิ่มบทบาทและความสำคัญของอุตสาหกรรม ICT ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ<br />
4.ยกระดับความพร้อมด้าน ICT โดยรวมของประเทศไทย<br />
5.เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น<br />
6.ทุกภาคส่วนในสังคมมีความตระหนักถึงความสำคัญและบทบาทของ ICT
ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมใน
กระบวนการพัฒนา<br />
ยุทธศาสตร์การพัฒนา<br />
1.พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ICT
ที่เป็นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือการสื่อสารรูปแบบอื่นที่เป็น Broadband
ให้มีความทันสมัย มีการกระจายอย่างทั่วถึงและมีความมั่นคงปลอดภัย
สามารถรองรับความต้องการของภาคส่วนต่าง ๆ ได้<br />
2.พัฒนาทุนมนุษย์ที่มีความสามารถในการพัฒนาและใช้สารสนเทศอย่างมี
ประสิทธิภาพ มีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน รวมถึงพัฒนาบุคลากร ICT
ที่มีความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญระดับมาตรฐานสากล<br />
3.ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรม
ICTเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและนำรายได้เข้าประเทศ
โดยใช้โอกาสจากการรวมกลุ่มเศรษฐกิจ การเปิดการค้าเสรีและประชาคมอาเซียน<br />
4.ใช้
ICTเพื่อสร้างนวัตกรรมการบริการของภาครัฐที่สามารถให้บริการประชาชนและ
ธุรกิจทุกภาคส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความมั่นคงปลอดภัยมีธรรมาภิบาล<br />
5.พัฒนาและประยุกต์ ICTเพื่อสร้างความเข้มแข็งของภาคการผลิต
ให้สามารถพึ่งตนเองและแข่งขันได้ในระดับโลก โดยเฉพาะภาคการเกษตร
ภาคบริการและเศรษฐกิจสร้างสรรค์
เพื่อเพิ่มสัดส่วนภาคบริการในโครงสร้างเศรษฐกิจโดยรวม<br />
6.พัฒนาและประยุกต์ ICTเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม
โดยสร้างความเสมอภาคของโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรและบริการสาธารณะสำหรับ
ประชาชนทุกกลุ่ม
โดยเฉพาะบริการพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตอย่างมีสุขภาวะที่ดี ได้แก่
บริการด้านการศึกษาและบริการสาธารณสุข<br />
7.พัฒนาและประยุกต์ ICT เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม<span style="color: #00ccff;"><b> </b></span><br />
<div style="padding-left: 30px;">
<br /></div>
<div style="padding-left: 30px;">
<br /></div>
<div style="padding-left: 30px;">
<span style="color: #00ccff;"><b> ยุทธศาสตร์ไอที 2020 ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21</b></span> (ICT 2020) เป็นแนวทางในการส่งเสริมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันแบบ online<br />
สร้างนวตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่21<br />
ห้องเรียนกลับด้าน(flipped classroom)<br />
การเรียนแบบผสมประสาน(blended classroom)<br />
ชมคลิปวิดีโอ Bridging our future ห้องเรียนอัจฉริยะเกิดขึ้นได้รอบตัว
ทุกที่ทุกเวลา สามารถค้นหาข้อมูลผ่นระบบonline
ซึ่งต้องมีระบบเครือข่ายที่พร้อมต่อการสนับสนุนการเรียนรู้<br />
คลิป a day made of glass เป็นรูปแบบวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปในศตวรรษที่ 21
โดยใช้เทคโนโลยี glass ให้เกิดประโยชน์ และคลิป a day made of
glass2เกี่ยวกับวิถีชีวิตของวัยรุ่นในกรใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน
และเทคโนโลยีทางการแพทย์<br />
สิ่งประดิษฐ์สร้างนวตกรรมและต่อยอดนำไปใช้อย่างแพร่หลายจะกลายเป็นเทคโนโลยี<br />
กระทรวงไอซีที ได้สร้างแฟรมเวิร์ค 2020(SMART Thailand 2020)</div>
<b>Smart hearth and smart learning</b>นโยบายที่เกี่ยวข้อง
สร้งทรัพยากรมนุษย์ให้มีความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต มี ICT
literacyคือการใช้สารสนเทคอย่างมีวิจารณญาณ information literacy
คือการกรองเลือกใช้เทคโนโลยีต่างๆอย่างชาญฉลาด media literacy
คือการเลือกใช้สื่อการเรียนรู้ให้เหมาะสม<br />
การใช้ประโยชน์จาก Social media เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ร่วมสร้างสรรค์สินค้าและบริการและเรียนลัดในกระบวนการการสร้างนวตกรรม
(โดยแนวทาง Open innovation)<br />
<span style="color: #00ccff;"><b>21st century student outcome and support system</b></span><br />
ผู้สอนต้องเตรียมสภาพการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับคุณลักษณะของผู้เรียนใน
ศตวรรษที่ 21 สร้างสภาพการเรียนรู้แบบ online หรือสภาพการเรียนรู้แบบเสมือน
ปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ทักษะการสื่อสารผ่าน ICT เช่น facebook, post group, video conference
ทักษะในกรทำงานร่วมกันทั้งภายในและนอกสถานศึกษา<br />
จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ (ไอสไตน์)<br />
สื่อการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนยุคใหม่ <b>Teaching and Learning media</b><br />
Cloud Computingเป็นการจัดเก็บข้อมูลและประมวณผลแบบกลุ่มเมฆ
เป็นเซิร์ฟเวอร์ที่มีค่าใช้จ่ายแปรผันตรงตามจำนวนผู้ใช้ (ผู้ใช้มาก
จ่ายมาก)<br />
ใช้ googleapps for education โดยใช้เครื่องมือของ
googleได้เลยโดยที่ต้องไม่ต้องซื้อซอร์ฟแวร์ เช่น การทำแบบสอบถามออนไลน์
การวิเคราะห์ข้อมูลออนไลน์ จะสามารถอัปเดตแบบ real time ได้ทันที
ควรใช้ระบบของ googleมี app หลากหลายและไม่เสียค่าใช้จ่าย ข้อแนะนำควรใช้
username and password เดียวกันจะสามารถเข้าระบบต่างๆของgoogleได้หมดทุก
app<br />
<b>Google Apps for Education</b>การใช้ฐานข้อมูลในgoogle map การใช้ microsofe office 365 จะเป็นการซื้อmicrosofe office รายเดือนของ google<br />
<b>Gen C Learner</b>ลักษณะจำเพาะของ gen c ได้แก่ การแชร์เช็คอิน,
การหาเพื่อนออนไลน์, taking a selfie, ถ่ายรูปอาหาร, ต้องใช้ app
ไอคอนในการทำสิ่งต่างๆ เช่น ค้นหาข้อมูล เก็บข้อมูล<br />
<span style="color: #00ccff;"><b>ห้องเรียนในศตวรรษที่ 21</b></span> ประกอบด้วย กระดาน smart board มี wifi wirless มี STML ในการปรับเปลี่ยนภาพหน้าจอให้เหมาะกับการใช้, Khanacademy
ทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลต่างๆโดยเฉพาะวิดีโอเพื่อการศึกษาจะมีคลิปการ
เรียนรู้หลากหลายที่ใช้ในการเรียนการสอนได้ เช่น ใน youtube หาคำว่า share
และ embed แล้ว goppycode web หรือค้นหาคำว่า Embed แล้ว gop code
ของวิดีโอนั้น ไม่ถือว่าเป็นละเมิดลิขสิทธิ์, AR : Augmented Reality<br />
Social media landscape 2014 จัดอันดับยอดนิยม 1.facebook, 2.twitter, 3.google plus<br />
You tube จะเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในปี 2014 ต่อการเรียนรู้สิ่งต่างๆ
อยากรู้เรื่องอะไรผู้เรียนจะสามารถพิมพ์คำค้นหาข้อมูลได้ทันที
ซึ่งจะมีคลิปในเรื่องที่ค้นหาที่หลากหลาย<br />
<br />
<span style="color: #00ccff;"><b>การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ </b><b>21</b></span><br />
สอนน้อยเรียนมาก ก้าวข้ามสาระวิชา ผู้เรียนบอกว่าอยากเรียนอะไร
ร่วมมือ>แข่งขัน เรียนเป็นทีม>บุคคล เรียนโดยลงมือทำ : PBL
มีการประเมินแนวใหม่ ไม่เน้นถูกผิด ประเมินเป็นทีม ข้อสอบไม่เป็นความลับ<br />
<b>Flipped Classroom</b><br />
ศึกษาเนื้อหาที่บ้าน ใช้สื่อออนไลน์เข้าช่วย
ทำการบ้านและกิจกรรมที่ห้องเรียน เน้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เป็นการเรียนรู้แบบ Activity today (แบบเดิม คือ lecture today)<br />
<b>Open Courseware</b>
เป็นระบบการเรียนรู้ที่ใครๆก็สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ เช่น การแชร์ power
point ควรเข้าไปติด creative commons license เพื่อเป็นการสงวนลิขสิทธิ์<br />
<b>Open Education Resources</b> : ODR เป็นการใช้สื่อคลิปวิดีโอที่ใครๆก็สามารถเข้าไปใช้ได้<br />
<b>Massive open online courses</b> : MOOC
เน้นการเรียนรู้ในวิชาหลักที่สามารถเรียนรู้ร่วมกันได้พร้อมกันหรือใช้สื่อ
เดียวกัน
เรียนเหมือนกันได้ในหลายๆสถานศึกษาโดยมีหลายๆสถาบันที่เกี่ยวข้องมาร่วมกัน
สร้างเนื้อหาวิชา มีทั้งแบบที่เรียนฟรีและจ่ายเงิน
หรือลงทะเบียนหรือไม่ลงทะเบียนก็ได้<br />
โดยมี content คือ Udacity and Courseraเป็นข้อมูลที่คนสร้าง MOOC ต้องรู้<br />
<b>DOCC</b> :มีองค์กรหลักเพียงองค์กรเดียวในการสร้างเนื้อหาวิชาและปล่อยให้สถาบันอื่นนำไปใช้ได้<br />
<b>Open Learning Community Tools : Moodle</b><br />
Moodle MOOC เป็นการเรียนรู้ผ่านกระบวนการ watch, listen, reflect, transpersonal, active learning<br />
<span style="color: #00ccff;"><b>Blended learning</b></span> :เป็นการเรียนผสมผสานระหว่างออนไลน์และ face to face<br />
การเรียนผสมผสานแบบแนวตั้ง (50 : 50)<br />
การเรียนผสมผสานแบบแนวนอน สามารถแบ่งรูปแบบการสอนได้ตามความเหมาะสม (50 :
50) อาจแบ่งรูปแบบการสอนของแต่ละชั่วโมงโดยคิดจากสัดส่วนหน่วยกิจ<br />
การเลือกใช้แนวตั้งกับแนวนอนโดยดูจาก วินัยต่อการเรียนรู้ เช่น ปี1
จะเป็นแนวตั้ง หรือ
แนวนอนแต่ช่วงแรกผู้สอนต้องพบผู้เรียนบ่อยๆเพื่อแนะแนวทางในการเรียนรู้ให้
ผู้เรียนเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ<br />
<span style="color: #00ccff;"><b>การสอนแบบ </b><b>E-Learning ให้ประสบความสำเร็จ</b></span><br />
1.การวิเคราะห์ต้องดู: ความต้องการ, ผู้เรียน, จุดประสงค์, เนื้อหา, บริบทที่เกี่ยวข้อง<br />
2.การออกแบบการเรียนการสอน<br />
3.การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้<br />
4.การนำไปใช้ ลงมือสอน<br />
5.การประเมินโดยประเมินจาก (E1 : 80) คือ
ค่าร้อยละคะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนที่ทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียนแต่ละหน่วย และ
(E2 : 80) คือ
ค่าร้อยละคะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนที่ทำแบบทดสอบหลังกรเรียนเมื่อเรียนครบทุก
หน่วย<br />
<span style="color: #00ccff;"><b>การนำสื่ออิเล็กโทรนิกส์ไปใช้</b></span><br />
1.สื่อหลัก ใช้แทนที่การบรรยายในห้องเรียน ผู้เรียนจะต้องศึกษาเนื้อหาทั้งหมดผ่านสื่อ<br />
2.สื่อเติมผู้สอนออกแบบเนื้อหาให้ผู้เรียนเข้าไปศึกษาในสื่อเติม<br />
<div align="center" style="text-align: justify;">
3.สื่อเสริม เป็นการเรียนที่ให้ผู้เรียนไปค้นคว้าข้อมูลจากสื่ออิเล็กโทรนิกส์อื่นๆ</div>
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/00082256862391380796noreply@blogger.com1